ผู้บริหารเทศบาลนครขอนแก่น ร่วมพิธีทำบุญและฟังเทศน์เฉลิมพระเกียรติบารมีใน “อุภินนมัตถจรกถา” เฉลิมพระธรรมบารมีสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง
        วันอังคารที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565 เวลา 07.30 น. ณ วัดศรีสว่างโนนทัน อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น มอบหมายให้ นายบุญฤทธิ์ พาณิชย์รุ่งเรือง รองนายกเทศมนตรี เป็นประธานในพิธีทำบุญและฟังเทศน์เฉลิมพระเกียรติบารมีใน “อุภินนมัตถจรกถา” เฉลิมพระธรรมบารมีสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง โดยมี นางกฤษณา แสนสะอาด รองปลัดเทศบาล, พนักงานเทศบาล พี่น้องชาวชุมชนโนนทัน พุทธศาสนิกชนและพนักงานเทศบาลเข้าร่วมในกิจกรรม โดยมีพระปลัดแสงสุรีย์ ญาณเมธี เจ้าอาวาส วัดศรีสว่างโนนทันเป็นประธานฝ่ายสงฆ์
         สำหรับพิธีทำบุญและฟังเทศน์เฉลิมพระเกียรติบารมีใน “อุภินนมัตถจรกถา” เฉลิมพระธรรมบารมีสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง จัดขึ้นทุกวันพระตลอดปี 2565 โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 12 สิงหาคม 2565 เพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565 สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ประทานคัมภีร์เทศน์เฉลิมพระเกียรติบารมีใน “อุภินนมัตถจรกถา” เฉลิมพระธรรมบารมีสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เพื่อนำไปแสดงและเผยแพร่แก่พุทธศาสนิกชน ต่อไป
         สำหรับ "อุภินนมัตถจรกถา" (อุ-พิน-นะ-มัด-ถะ-จะ-ระ-กะ-ถา) เป็นบทพระธรรมเทศนาแสดงอรรถาธิบายพระบรมพุทโธวาทของสมเด็จพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้า ว่าด้วยความประพฤติให้สำเร็จประโยชน์ทั้งสองฝ่ายคือประโยชน์เพื่อตนและเพื่อผู้อื่น ด้วยการอบรมเจริญคุณธรรมสำคัญ 3 ประการให้มีพร้อมขึ้นในตน ได้แก่ "ศีล"คือการรักษากาย วาจาให้เป็นปรกติเรียบร้อย "ปัญญา" คือความฉลาดรอบรู้ หรือความรู้ชัดในเหตุและผล และ "สุตะ" คือการศึกษาเล่าเรียน เป็นผู้ได้ยินได้ฟังมาก ทั้งนี้ ธรรมะทั้ง 3 ประการ คือ ศีล ปัญญา และสุตะ นี้ ต่างอาศัยกันและกันเป็นไป จึงจะส่งผลสมบูรณ์ให้ได้บำเพ็ญประโยชน์ตนและประโยชน์ผู้อื่นได้ทั้งสองสถานถ้าประชาชนสามารถเจริญธรรมะทั้ง 3 ประการให้พรั่งพร้อม ก่อให้เกิดประโยชน์ทั้งแก่ตนและแก่สังคมส่วนรวม ย่อมเป็นการฉลองพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถพระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้สมดังพระราชปณิธานแห่งธรรมราชินี
         ท้ายที่สุดนี้ เทศบาลนครขอนแก่นขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชน ร่วมทำบุญฟังเทศน์บทพระธรรมเทศนาเฉลิมพระเกียรติบารมีใน “อุภินนมัตถจรกถา” เฉลิมพระธรรมบารมีสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่วัดศรีสว่างโนนทัน ตำบลในเมือง อำเภอเมือง ขอนแก่น ครั้งต่อไปทุกวันพระ ตลอดปี 2565